Độ ẩm không khí là gì? Độ ẩm không khí bao nhiêu là phù hợp?

Độ ẩm không khí là thuật ngữ quen thuộc và hầu như ai cũng đều đã nghe qua nhưng không phải ai cũng nắm rõ những thông tin cơ bản và chính xác về độ ẩm. Vào mùa mưa hay mùa nồm ẩm ướt, độ ẩm không khí sẽ tăng cao. Vậy độ ẩm không khí là gì?Tại sao không khí có độ ẩm, độ ẩm không khí bao nhiêu là tốt? Thời tiết hôm nay sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên qua bài viết dưới đây.

Độ ẩm không khí là gì? Tại sao không khí có độ ẩm?

Độ ẩm không khí là gì?

Độ ẩm không khí là là lượng hơi nước có trong không khí. Hơi nước không màu, không mùi, không vị nên mắt thường không thể nhìn thấy được. Để không khí duy trì ở trạng thái cân bằng thì trong khí quyển có chứa tới 80% hơi nước.

Độ ẩm cao hay thấp còn phụ thuộc vào lượng mưa hay tình trạng sương mù ở mỗi nơi. Đơn vị sử dụng để đo độ ẩm không khí là gam trên mét khối (g/m³) và dụng cụ đo là ẩm kế.

Độ ẩm không khí là gì?
Độ ẩm không khí là gì?

Tại sao không khí có độ ẩm?

Thành phần thể tích của không khí gồm 78% Nitơ, 21% Oxi và 1% các khí khác (hơi nước, khí Cacbonic, khí hiếm,…). Vậy nên, không khí có độ ẩm là do trong không khí có chứa một lượng hơi nước nhất định.

Có thể bạn đã hiểu rõ độ ẩm không khí là gì nhưng chưa biết có đến 70% diện tích bề mặt Trái Đất là nước. Khi năng lượng từ gió và nhiệt lượng từ mặt trời chiếu xuống, nước bốc hơi lên và phân tán vào trong không khí.

Độ ẩm là sự xuất hiện của hơi nước trong khí quyển, nước bốc hơi càng nhiều trong một khu vực nhất định, độ ẩm không khí của khu vực đó càng cao. Những nơi nắng nóng thường có độ ẩm không khí cao hơn những nơi mát mẻ vì thời tiết nắng nóng khiến nước bốc hơi nhanh hơn.

Tại sao không khí có độ ẩm?
Tại sao không khí có độ ẩm?

Phân loại độ ẩm không khí

Độ ẩm không khí được phân thành ba loại chính. Ở mỗi loại độ ẩm có khái niệm và tỉ số khác nhau, cụ thể như sau:

  • Độ ẩm tương đối: Được tính theo đơn là vị %. Là tỉ số giữa áp suất hơi nước hiện tại và áp suất hơi bão hòa của nước ở cùng nhiệt độ. Nếu không khí càng ẩm thì độ ẩm tương đối càng cao.
  • Độ ẩm tuyệt đối: Được tính bằng đơn vị g/m³. Là nồng độ hơi nước tồn tại trong một thể tích hỗn hợp dạng khí, tính bằng tỉ số giữa khối lượng hơi nước với thể tích của hỗn hợp không khí chưa nó.
  • Độ ẩm 100%: Có nghĩa là độ ẩm không khí ở mức 100%, lúc này hơi nước trong không khí đạt trạng thái tối đa có thể. Nếu tiếp tục có thêm hơi nước vào thì những hơi nước sẽ ngưng tụ và biến thành sương mù hoặc mây. Tuy nhiên, độ ẩm 100% không phải 100% hơi nước trong không khí, mà khối lượng nước đó có thể có ở trong bầu khí quyển làm thay đổi nhiệt độ và nhiều thứ khác có ở trong bầu khí quyển.

Độ ẩm không khí bao nhiêu là tốt? Tác động của độ ẩm đối với đời sống con người

Độ ẩm không khí bao nhiêu là tốt?

Độ ẩm không khí là gì? Độ ẩm không khí bao nhiêu là phù hợp? Theo các chuyên gia, độ ẩm không khí lý tưởng nên dao động trong khoảng từ 40% – 70%, riêng với trẻ sơ sinh nên từ 40% – 60%. Ở mức độ ẩm không khí này, vi sinh vật gây hại trong môi trường sống được kiểm soát, không phát triển quá mức.

Hầu hết các bệnh viện, toà nhà lớn, độ ẩm không khí được thiết lập và duy trì ở mức 55%. Bạn không nên để độ ẩm không khí vượt quá 80%, vì sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn gây hại, đặc biệt là gây bệnh về đường hô hấp như cảm cúm, ho, viêm phổi,…

Độ ẩm không khí bao nhiêu là tốt?
Độ ẩm không khí bao nhiêu là tốt?

Tác động của độ ẩm không khí đối với đời sống con người

Độ ẩm không khí là gì? Nó tác động như thế nào đối với đời sống con người? Độ ẩm không khí có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, vì vậy, bạn không nên không gian sống có độ ẩm quá thấp hoặc quá cao. Vào mùa hè nếu độ ẩm ở mức thấp khiến cho làn da của con người căng rát và nứt nẻ, còn mùa đông nếu độ ẩm không khí vượt quá cao sẽ gây các bệnh về đường hô hấp.

Trường hợp độ ẩm quá cao

Độ ẩm càng cao thì sao? Dưới đây là những bất lợi gây khi độ ẩm không khí quá cao:

  • Quần áo lâu khô, gây ẩm mốc, phá hủy áo quần và các đồ dùng trong gia đình.
  • Tụ dịch cho tường và sàn nhà, bất tiện khi di chuyển đi lại, đặc biệt là nhà có người già và trẻ em.
  • Vi khuẩn, nấm mốc và các vi sinh vật có điều kiện sinh sôi phát triển, ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Trường hợp độ ẩm quá thấp

Độ ẩm không khí quá thấp, dẫn đến:

  • Cơ thể mệt mỏi, suy nhược, giảm hiệu suất làm việc.
  • Da dễ bị khô nẻ, bong tróc bởi cơ thể thoát hơi nước qua da sẽ nhanh hơn.
  • Người có hệ hô hấp yếu dễ mắc các bệnh về phổi, khí quản,…

Biện pháp khắc phục khi độ ẩm không khí quá cao

Độ ẩm bao nhiêu là cao? Độ ẩm không khí được gọi là cao khi vượt ngưỡng 70%. Vào những ngày mùa đông, khi thời tiết ẩm ướt, bạn cần lưu ý những biện pháp sau để duy trì độ ẩm ổn định trong không khí:

Biện pháp khắc phục khi độ ẩm không khí quá cao
Biện pháp khắc phục khi độ ẩm không khí quá cao

Giảm độ ẩm trong phòng bằng các mẹo vặt dân gian, nguyên liệu đơn giản

Dùng bã cà phê

Độ ẩm cao khiến không gian sống bạn ngột ngạt, ẩm ướt, hơi nước sẽ bám trên đồ dùng trong nhà như tường nhà, sàn nhà, tủ đồ gỗ,… gây mùi khó chịu.

Bã cà phê sau khi pha cà phê phin có nhiều tác dụng, một trong số đó là làm chất hút ẩm tự nhiên. Nếu phơi khô bã cà phê thì sẽ phát công dụng tốt hơn. Chỉ cần đặt bã cà phê ở nơi ẩm ướt, bã cà phê sẽ từ từ hút hơi ẩm từ không khí, từ đó cân bằng độ ẩm.

>>>Xem thêm: Điểm nổi bật của khí hậu đới lạnh là? Tìm hiểu khí hậu môi trường đới lạnh

Trồng cây trong nhà

Không khí ẩm ướt dễ gây hư hại cho sàn, tường, trần nhà, nếu hệ thống thông gió kém sẽ khiến nấm mốc và vi khuẩn gây bệnh phát triển. Các loại cây xanh như phong lan, thường xuân, bạc hà,…có khả năng tự hấp thụ độ ẩm dư thừa trong không khí hiệu quả, mang lại không gian khô thoáng, trong lành hơn.

Giảm độ ẩm không khí bằng cách sử dụng các thiết bị hỗ trợ

Dùng máy vệ sinh hơi nước

Nếu có điều kiện, bạn có thể lựa chọn dùng máy về sinh hơi nước để cân bằng độ ẩm không khí. Máy được trang bị công nghệ vệ sinh bằng hơi nước nóng, có công suất làm sạch mạnh mẽ không cần sử dụng hóa chất, giúp diệt sạch vi khuẩn, nấm mốc gây hại, đem đến một không gian trong lành cho gia đình bạn.

Dùng máy hút mùi trong bếp

Bếp nấu ăn và lò nướng cũng là nguyên nhân khiến độ ẩm không khí trong nhà cao. Chính vì vậy, khi nấu ăn bạn hãy hạn chế làm bay mùi thức ăn và bật máy hút mùi trong nhà bếp. Đây cũng chính là biện pháp khắc phục khi độ ẩm không khí quá cao.

Trên đây là bài viết về độ ẩm không khí là gì và biện pháp khắc phục khi độ ẩm không khí cao mà Thời tiết hôm nay gửi đến bạn. Độ ẩm không khí là một yếu tố thời tiết tự nhiên, xuất hiện trong cuộc sống của con người thường xuyên. Chúng có những tác động lớn đến đời sống và sức khỏe con người. Độ ẩm không khí dù cao hay thấp cũng đều không tốt, vì vậy hãy sử dụng các biện pháp cân bằng độ ẩm để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình nhé.