Điểm nổi bật của khí hậu đới lạnh là? Tìm hiểu khí hậu môi trường đới lạnh

Điểm nổi bật của khí hậu đới lạnh là như thế nào, vị trí đới lạnh nằm ở đâu và có ảnh hưởng như thế nào đến môi trường. Cùng Thời tiết hôm nay tìm hiểu điểm nổi bật của khí hậu đới lạnh là gì qua bài viết ngay sau đây để biết được đặc điểm nổi bật của môi trường này nhé. 

Khí hậu đới lạnh là gì?

Đới lạnh hay với tên khác là hàn đới là khu vực địa lý trên Trái Đất với kiểu khí hậu vùng cực nằm trong khoảng từ hai vòng cực đến hai cực. Điểm nổi bật của khí hậu đới lạnh là với nhiệt độ rất lạnh và lượng mưa khá ít khoảng 500mm.

Vị trí phân bố của đới lạnh

Đới lạnh nằm trong khoảng từ hai vòng cực đến hai cực Bắc và Nam. Khí hậu lạnh ở bán cầu Bắc chủ yếu là đại dương, bán cầu Nam chủ yếu là lục địa 

Điểm nổi bật của khí hậu đới lạnh là như thế nào

Điểm nổi bật của khí hậu đới lạnh là rất khắc nghiệt. Mùa đông rất dài từ 9 đến 10 tháng, mặt trời rất ít khi xuất hiện và bão tuyết tất lạnh. Nhiệt độ trung bình ở dưới -10 độ C, thậm chí có thể xuống dưới -50 độ C 

Mùa hạ chỉ kéo dài 2 đến 3 tháng, mặt trời di chuyển suốt ngày đêm ở đường chân trời kéo dài lên đến 6 tháng. Trong khoảng thời gian này nhiệt độ có cải thiện hơn nhưng không vượt mức 10 độ C

Lượng mưa trung bình năm rất thấp ở mức dưới 500mm. Mưa rơi chủ yếu dưới dạng tuyết. Đất đóng băng quanh năm khi mùa hạ đến mới chỉ tan trên bề mặt một lớp mỏng. 

Một đặc điểm nổi bật của khí hậu đới lạnh là ở Bắc cực mặt biển đóng băng một lớp dày khoảng 10m dạt về phía Nam. Đến mùa hạ nhiệt độ sẽ tăng cao, băng vỡ ra thành các tảng băng trôi. Ở Nam Cực và đảo Gron-len, băng tuyết đóng băng thành các khuyên băng dày đến 1500m và đến mùa hạ sẽ vỡ ra tạo thành những núi băng khổng lồ dạt về phía xích đạo

Hiện nay, khí hậu Trái Đất đang nóng lên, băng ở hai cực tan chảy dần, diện tích bề mặt băng thu hẹp dần lại dẫn đến nước biển dâng lên.

Đặc điểm nổi bật của khí hậu đới lạnh là như thế nào

Đặc điểm nổi bật của khí hậu đới lạnh là như thế nào

Đặc điểm của Bắc Cực và Nam Cực

Ở Bắc cực chủ yếu là tuyết và lớp băng mỏng đóng băng ở trên Bắc Băng Dương và những vùng biển ở xung quanh, bao bọc những lớp băng là lục địa 

Vùng Bắc cực sẽ bao gồm phần lãnh thổ phía Bắc của Canada, Mỹ, Greenland (lãnh thổ của Đan Mạch), Nauy, Thụy Điển, Nga, Iceland và Phần Lan. Bắc cực không phải là nơi lạnh nhất thế giới, ở đây vẫn có một số loài vật đặc trưng như tuần lộc, gấu trắng.

Ở Nam Cực chủ yếu là các khiến băng rất dày vài kilomet và sẽ đóng liên tục trên lục địa của Nam cực

Với diện tích 14 nghìn km2, châu Nam cực được coi là hoang mạc lớn nhất thế giới với những dãy núi và hồ được bao quanh bởi đại dương. Nam cực có loại chim cánh cụt được cho là lớn nhất hành tinh. 

Đặc điểm của Bắc Cực và Nam Cực

Đặc điểm của Bắc Cực và Nam Cực

Sự thích nghi của thực vật ở khí hậu đới lạnh 

Điểm nổi bật của khí hậu đới lạnh là thực vật ở môi trường đới lạnh thường có những đặc tính cơ thể để thích nghi với khí hậu khắc nghiệt. Đối với vùng đài nguyên phương Bắc, thực vật chỉ phát triển được trong khoảng thời gian ngắn ngủi khi mùa hạ đến và ở trong thung lũng kín gió.

Thực vật đới lạnh có số lượng ít và chỉ phát triển vào mùa hạ với nổi bật là những cây thấp lùn, rêu và địa y

Sự thích nghi của thực vật ở khí hậu đới lạnh 

Sự thích nghi của thực vật ở khí hậu đới lạnh 

Sự thích nghi của động vật ở khí hậu đới lạnh 

Động vật thích nghi ở đới lạnh thì phải có những đặc tính bên ngoài như lớp mỡ dày như cá voi, hải cẩu hay lớp mở dày như tuần lộc, cáo trắng, gấu trắng hoặc bộ lông không thấm nước như chim cánh cụt.

Một số hình thức cư trú như:

Chống lạnh chủ động: Sẽ có lớp lông dày hoặc mỡ dày, sống thành đàn để sưởi ấm cho nhau như chim cánh cụt

Chống lạnh thụ động: Gấu trắng ngủ đông sẽ có thể kéo dài đến 6 tháng giúp gấu trắng giảm bớt tiêu hao năng lượng. Hoặc sống theo bầy đàn di cư đến nơi ấm áp hơn để tránh mùa đông lạnh

Sự thích nghi của động vật ở khí hậu đới lạnh 

Sự thích nghi của động vật ở khí hậu đới lạnh 

Hoạt động kinh tế ở khí hậu đới lạnh

Điểm nổi bật của khí hậu đới lạnh là rất khắc nghiệt và lạnh lẽo nên đới lạnh rất ít dân cư. Các dân tộc sống lâu đời ở phương Bắc dù đã thích nghi nhưng cũng chỉ sống được trong các đài nguyên ven biển phía Bắc châu Âu, châu Á, và Bắc Mĩ. Họ sinh sống và tồn tại nhờ hoạt động đánh bắt cá hoặc săn tuần lộc, hải cẩu, gấu trắng,… để lấy thịt, da, và mỡ để phục vụ nhu cầu sưởi ấm. Phương tiện di chuyển trên các xe trượt do chó kéo đi.

Việc nghiên cứu và khai thác tài nguyên môi trường đới lạnh

Điểm nổi bật của khí hậu đới lạnh là nhiều tài nguyên khoáng sản đa dạng phong phú bao gồm hải sản, thú có lông và khoáng sản của đới lạnh. Nhưng vẫn chưa được khai thác vì điều kiện rất khó để khai thác. Một phần về điều kiện tự nhiên: do khí hậu quá lạnh, đất đóng băng quanh năm và mùa đông kéo dài. Về xã hội, thiếu nhân công, thiếu phương tiện vận chuyển và kỹ thuật.

Với khoa học công nghệ phát triển ngày nay con người đang nghiên cứu và khai thác tối ưu tài nguyên đới lạnh. Tuy nhiên hai vấn đề lớn ở đây là vấn đề nhân lực và nguy cơ tuyệt chủng của một số loài động vật quý hiếm. 

Kết luận 

Trên đây là toàn bộ những thông tin về điểm nổi bật của khí hậu đới lạnh là như thế nào? tìm hiểu khí hậu môi trường đới lạnh. Thông qua bài viết này hy vọng bạn có thể hiểu hơn về môi trường cũng như điểm nổi bật của khí hậu đới lạnh là gì. Mong rằng bạn sẽ có thêm những kiến thức hữu ích và theo dõi trang Thời tiết hôm nay để cập nhật những tin tức mới và sớm nhất nhé.