Đông chí là gì ? Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Đông Chí ?

Đông Chí là gì? Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Đông Chí như thế nào? Thời điểm diễn ra ngày Đông Chí là ngày nào? Hãy cùng với Thời tiết hôm nay tìm hiểu những khái niệm này ngay nhé để có thể hiểu hơn về ngày này và chuẩn bị đón ngày đặc biệt này được hạnh phúc và vui vẻ hơn nhé!

Đông Chí là gì?

Đông chí là gì? mà được người Hoa chú ý đến. Đông Chí là ngày có nguồn gốc bắt đầu từ Trung Quốc cổ đại, là sự tiết khí khởi đầu bằng điểm giữa của mùa đông.Theo như nông lịch của Trung Quốc thí nó được hiểu là trong một năm sẽ có 4 mùa chính là Xuân, Hạ, Thu, Đông và 8 tiết chính lại là Lập Xuân, Xuân phân, Lập hạ, Hạ chí, Lập thu, Thu phân, Lập đông và cuối cùng là Đông chí.

Theo Wikipedia, cho biết thì ngày Đông chí sẽ bắt đầu diễn ra vào khoảng thời gian từ ngày 21 hay 22 tháng 12 khi kết thúc vào ngày Tiết Đại Tuyết  và cũng là kết thúc vào khoảng ngày 5 hay 6 tháng 1 theo múi giờ của Đông Á.

Theo thiên văn học Phương Tây, thì ngày Đông chí sẽ là ngày bắt đầu vào mùa đông tại ở Bắc bán cầu và cũng là ngày bắt đầu vào mùa hè của Nam Bán Cầu.

Đông Chí là gì ?

Đông Chí là gì ?

Nguồn gốc của ngày Đông Chí là gì ?

Trong văn hóa của phương đông thì Đông Chí có nguồn gốc bắt đầu từ đầy nước Trung Quốc và từ xa xưa thì thời gian này được xem là những ngày tiết quan trọng.

Đông Chí là thời điểm tổ chức những nghi lễ quan trọng của văn hóa Trung Hoa. Từ ngày xưa, thì triều đại Thương, Chu, Tần thì đã coi Đông Chí là ngày quốc lễ.

Khi đến Triều Hán thì Đông Chí được thịnh hành tập tục bái tông hoặc quà chúc mừng nhau. Các vua quan được thưởng thức những ca vũ trong vòng 5 ngày, còn những dân thường sẽ cùng nhau chung vui bằng việc diễn tấu với những loại dụng cụ.

Còn đến triều Đường và triều Tống, thì Đông Chí đã trở thành ngày thờ, cúng tổ tiên và triều đình sẽ tổ chức lớn ngày này để có thể tỏ lòng thành kính với những Thiên Thượng. Và cho đến ngày nay thì Đông Chí đã trở thành một ngày lễ đoàn viên của người Hoa.

Ý nghĩa của ngày Đông Chí là ngày gì ?

Đông Chí là ngày được xem là một khoảng thời gian cho mọi sinh vật dùng dưỡng khí để chuẩn bị cho một thời kinh sinh sôi và phát triển hơn. Ngoài ra, thì Đông Chí là một dấu hiệu để có thể dự đoán được ngày Tết Nguyên Đán và tháng Nhuận trong lịch của Trung Quốc. 

Ngày nay, Đông Chí sẽ được người dân nơi đây nấu những món ăn cổ truyền để  ăn mừng. Tùy theo phong tục tập quán và mỗi địa phương khác nhau thì sẽ có những món ăn đặc trưng khác nhau. Miền Bắc Trung Hoa, thì người dẫn sẽ thường ăn bánh bao hấp hay là hoành thánh, còn ở miền Nam sẽ ăn món chè trôi nước.

Những phong tục liên quan đến Đông Chí hiện nay sẽ được làm đơn giản hơn và chỉ một số vùng tại Trung Hoa sẽ còn giữ nét văn hóa đẹp này. Còn ở Việt Nam thì vào ngày này sẽ vẫn còn một số gia đình sẽ làm lễ cúng tổ tiền và gọi con cháu về để cùng nhau quây quần ăn bữa cơm gia đình.

Ý nghĩa ngày Đông Chí là gì ?

Ý nghĩa ngày Đông Chí là gì ?

Ngày Đông Chí sẽ thường cúng gì ?

Ngày Đông Chí là ngày hầu hết là những gia đình người Hoa đều sẽ được nghỉ ngơi, tổ chức những bữa tiệc đoàn viên và đặc biệt là bày những mâm cũng để có thể cúng tế ông bà tổ tiên và những vị tế thần. Và dưới đây là những mâm cúng của người vào những dịp lễ này.

Mâm cúng ở trước nhà: Ở trong mâm cúng trước nhà thì lễ vật sẽ tùy thuộc vào những hoàn cảnh của mỗi kinh tế gia đình và phong tục ở địa phương. Tuy nhiên, sẽ phải có một số lễ vật cơ bản ở trong mâm cũng mà không được thiếu như là : Hoa, quả, rượu hoặc là nước, vàng mã, giấy tiền, hương nhang và đặc biệt là phải có bánh bao. Một số nơi sẽ có thêm 1 con gà luộc và đĩa xuôi để ở trên mâm cúng cho thêm phần phong phú.

Mâm cúng cho ông bà tổ tiên: Mân cũng cho ông bà tổ tiên vào ngày này sẽ cũng gần tương tự cho những ngày lễ Tết, nó bao gồm những món cơ bản như : Hương nhang, vàng mã, tiền giấy, quần áo, rượu, đèn nến, hoa , bánh kẹo…

Ngoài ra, cũng sẽ còn tùy thuộc và cách trưng bày mâm cúng của mỗi vùng miền và mỗi nhà khác nhau, có thể thêm hoặc bớt một vài món mặn khác nhau.

Ngày Đông Chí 2023 diễn ra ngày nào?

Do sự ảnh hưởng của văn hóa Phong Kiến và vị trí địa lý thì ngày Đông Chí của Việt Nam sẽ được tương tư như của Trung Quốc. Nếu bạn đã biết ngày Đông Chí là ngày gì, thì bạn cũng nên tìm hiểu thêm ngày bắt đầu Tiết Đông Chí trong năm. Để có thể tính được ngày này thì bạn cần phải xem xét theo lịch  m. Mặc dù có thể ngày Đông Chí không có cố định trong năm nhưng nó sẽ rơi vào một ngày nào đó của tháng 11 (  Âm lịch).

Còn về Dương lịch thì ngày Đông Chí sẽ diễn ra vào khoảng thời gian từ ngày 21 hoặc đến ngày 22/12. Thời gian của Tiết Đông Chí diễn ra và sẽ kết thúc khi bắt đầu đầu của Tiết Tiểu Hàn, cụ thể là vào khoảng thời gian từ ngày 05/01 cho đến ngày 06/01 của năm tiếp theo. Theo như vậy thì, năm 2023 Tiết Đông Chí sẽ bắt đầu vào ngày 10/11 (  Âm lịch ), là nhằm vào ngày 22/12 ( Dương lịch ).

Ngày diễn ra Đông Chí là gì ?

Ngày diễn ra Đông Chí là gì ?

Thời tiết của ngày Đông Chí sẽ diễn ra như thế nào?

Qua sự tìm hiểu ở trên Đông Chí là gì và diễn ra khi nào thì cho thấy Đông Chí sẽ được diễn ra vào thời điểm tháng 11 ( Âm lịch) cũng tức là vào giữa đông. Ở thời điểm này thì thời tiết của ngày này sẽ có nhiều sự thay đổi do ảnh hưởng của hướng gió cũng như là sự di chuyển của Mặt Trời. Trong, lúc này thì các nước Bắc bán cầu sẽ có đêm dài hơn ngày và thời tiết sẽ được trở nên lạnh hơn, trong khi đó thì những nước ở Nam bán cầu sẽ có ngày dài hơn đêm nên thời tiết sẽ có nóng hơn và ấm áp hơn.

Khi Đông Chí bắt đầu thì nguồn khối khí đại sẽ sẽ được hoạt động mạnh hơn và mang theo một lượng hơi nước lớn vào đất liền. Tuy lương nước này không gây ra những trận mưa lớn nhưng sẽ có xuất hiện mưa phùn và nồm ẩm. Vì khi đó độ ẩm tăng cao cho hơi nước có thể dễ đọng lại trên những bề mặt khác nhau.

Những việc làm nên và không nên trong ngày Đông Chí?

Những việc bạn nên làm trong ngày Đông Chí 

  • Thờ cúng cho ông bà tổ tiên: Ngày Đông Chí là ngày có thời điểm Dương khí mạnh nhất trong năm. Nên việc thờ cúng những vị thần trong ngày này sẽ được thêm nhiều vận may cho mọi người trong gia đình. Ngoài ra, thì ngày này bạn cũng cần phải thờ cúng cho ông bà, tổ tiên thì sẽ được phù hộ và che chở cho gia đình khi gặp khó khăn và hoạn nạn
  • Ăn chè trôi nước: Vào ngày này, mọi người trong gia đình sẽ cần quây quần bên nhau để có thể cùng nhau làm món chè trôi nước và thưởng thức nó. Theo quan niệm xa xưa, thì việc ăn chè trôi nước trong ngày Đông Chí sẽ được có nhiều vận may, thuận buồm suông gió. Nếu ăn chè trôi nước màu đỏ hoặc màu hồng sẽ tượng trưng cho tình yêu, còn màu trắng thì sẽ tượng trưng cho một nhân duyên mới. Khi ăn chè trôi nước bạn cần ăn theo số chẵn để tránh được những vận hạn xui xẻo.
  • Sắm sửa trang phục mới và nhà cửa: Bạn có thể sắm sửa những bộ trang phục mới để tặng cho người nhà trong gia đình. Việc tặng quà này sẽ giúp bạn có thể gắn kết được những thành viên trong gia đình với nhau. Ngoài ra bạn cũng cần sắm sửa và dọn dẹp cho nhà cửa để có thể đón được ngày này vui vẻ và ấm cúng cùng với gia đình thật trọn vẹn hơn đấy.
  • Treo những bức tranh hình cây đào: Để có thể đánh dầu cho ngày Đông Chí đã đi qua, thì thường người Hoa sẽ họa một bức tranh hình cây đào với chín bông rồi treo trong nhà. Phong tục này được gọi là ‘“Họa Cửu” còn bức tranh được treo sẽ gọi là “Mai hoa tiêu hàn đồ”

Những điều nên làm của ngày Đông Chí là gì ?

Những điều nên làm của ngày Đông Chí là gì ?

Những việc bạn không nên làm trong ngày Đông Chí

  • Tránh cãi nhau: Khi dương khí đạt được cực thịnh, mà nếu bạn cãi nhau trong ngày Đông Chí sẽ làm ảnh hưởng xấu đến hòa khí ở trong gia đình, tình cảm dễ bị rạn nứt, khó làm lành và khó vun đắp lại được. Vì vậy, bạn cần phải hạn chế để tránh có thể có sự xung đột với mọi người trong gia đình
  • Tránh kết hôn: Theo như Thiên Văn học thì ngày Đông Chí là ngày mà vũ trụ có sự thay đổi. Lúc này, Âm khí và Dương khí đang trong ở trong trạng thái hỗn loạn. Vì thế, nếu kết hôn vào ngày này sẽ là thời điểm    khiến cho cuộc sống hôn nhân dễ tan nát, cãi vã, gia đình lục đục và gặp những chuyện không may.
  • Tránh đi chơi đêm hoặc đi du lịch: Ngày Đông Chí có đặc điểm là ngày ngắn và đêm dài. Vì thế, nếu bạn đi chơi đêm hoặc đi du lịch sẽ dễ dàng gặp xui xẻo vào ban đêm. Trong khoảng thời gian này bạn nên cần tĩnh dưỡng , nghỉ ngơi hoặc có thể sum họp cùng với gia đình để gắn kết tình cảm hơn.
  • Tránh việc quan hệ nam nữ: Theo dân gian ngày xưa thì việc quan hệ nam nữ trong thời gian Âm suy, Dương thịnh này sẽ dễ khiến cho quan hệ không có được suôn sẻ. Điều này cũng sẽ làm ảnh hưởng đến tinh thần và tài khí của hai người. Nên vào ngày này bạn cần tránh để khỏi có thể gặp những vận xui xẻo và không vui.

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ của Thời tiết hôm nay về Đông chí là gì ? Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày đông chí ?. Hy vọng sẽ giúp bạn tìm thấy được những thông tin hữu ích về ngày này và có thể hiểu hơn về ngày Đông Chí là ngày gì ? để có thể áp dụng vào cuộc sống của mình nhé!