Mùa mưa ở miền nam có đặc điểm gì? Những lưu ý khi du lịch mùa mưa ở miền Nam

Mùa mưa ở miền nam Việt Nam thường diễn ra từ tháng 5 đến tháng 10 hàng năm. Trong khoảng thời gian này, miền Nam thường trải qua một số cơn mưa lớn và thời tiết nhiều ngày mưa liên tục. Vậy bạn có tò mò ở miền Nam thì tháng nào hết mưa không? Nếu bạn đang có dự định tham quan miền Nam thì hãy cùng trang Thời tiết hôm nay tìm hiểu ngay nhé.

Mưa là gì?

Mưa là một dạng ngưng tụ hơi nước khi gặp điều kiện lạnh. Có nhiều loại mưa: Mưa phùn, mưa rào, mưa đá và các dạng khác như tuуết, mưa tuуết, ѕương. Khi có quá nhiều giọt nước hình thành trong một đám mâу. Lâu ngàу những đám mâу càng nặng ѕẽ rơi хuống và tạo thành mưa.
Mưa được tạo ra khi các giọt nước khác nhau rơi từ đám mây xuống bề mặt Trái đất. Không phải tất cả mưa đều chạm tới bề mặt. Một số bay hơi trên đường đi xuống do đi qua không khí khô. Tạo ra một hình thức sự ngưng động khác.

Mưa là gì?

Mưa là gì?

Mùa là gì? Nguyên nhân sinh ra mùa ?

Mùa là một phần của năm nhưng lại có những đặc điểm riêng về thời tiết, khí hậu.

Nguyên nhân sinh ra mùa là do trục Trái Đất nghiêng với mặt phẳng quỹ đạo của Trái Đất và trong suốt năm, trục Trái Đất không đổi phương trong không gian, nên có thời kì bán cầu Bắc ngả về phía Mặt Trời, có thời kì bán cầu Nam ngả về phía Mặt Trời. Điều đó làm cho thời gian chiếu sáng và sự thu nhận lượng bức xạ Mặt Trời ở mỗi bán cầu có sự thay đổi luân phiên trong năm, gây nên những đặc điểm riêng về thời tiết và khí hậu trong từng thời kì của năm tạo nên các mùa.
Sở dĩ có các mùa là do trục Trái Đất nghiêng so với mặt phẳng quỹ đạo của Trái Đất và trong suốt năm, hướng của trục Trái Đất trong không gian không thay đổi trong suốt cả năm nên có thời kỳ Bắc bán cầu nghiêng về phía Mặt Trời, và có một thời kỳ Nam bán cầu ngả về phía Mặt trời. Điều đó làm cho thời gian chiếu sáng và sự thu nhận lượng bức xạ Mặt Trời ở mỗi bán cầu có sự thay đổi luân phiên trong năm, gây nên những độc đáo riêng về thời tiết và khí hậu trong từng thời kỳ của năm tạo nên các mùa.

Mùa mưa ở miền Nam là gì?

Theo Wikipedia, mùa mưa là thuật ngữ thường được dùng để mô tả mùa trong năm khi lượng mưa trung bình ở khu vực tăng lên đáng kể. Thuật ngữ này chủ yếu được sử dụng để mô tả thời tiết ở các vùng nhiệt đới – bị chi phối bởi sự chuyển động của các vành đai mưa nhiệt đới. Theo năm, nó thường di chuyển từ vùng nhiệt đới phía bắc đến vùng nhiệt đới phía nam.
Từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau, vành đai mưa nhiệt đới nằm ở Nam bán cầu, trong thời gian này, các vùng nhiệt đới phía Bắc trải qua mùa khô với lượng mưa ít hơn và thường có thời tiết nắng nóng. Từ tháng 4 đến tháng 9, vành đai mưa nằm ở Bắc bán cầu, ở vùng nhiệt đới phía Nam có mùa khô.
Ở nước ta, khác với miền Bắc và miền Trung có bốn mùa trong một năm: xuân, hạ, thu, đông, miền Nam thể hiện rõ nhất hai mùa khí hậu: mùa mưa và mùa khô. Mùa mưa miền Nam thường bắt đầu vào cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5 và kéo dài đến hết tháng 11, lượng mưa thường xảy ra liên tục và vào buổi chiều tối. Lượng mưa cũng rất nhanh, mỗi cơn mưa không kéo dài quá lâu. Điều này hoàn toàn trái ngược với mùa khô ở miền Nam, nơi hầu như không có mưa và rất hiếm khi có mưa.

Mùa mưa ở miền Nam là gì?

Mùa mưa ở miền Nam là gì?

Mùa mưa ở miền Nam bắt đầu từ tháng mấy?

Lúc này thời tiết miền Nam sẽ nắng vào buổi sáng và mưa vào buổi chiều, có thể kéo dài vài ngày hoặc vài tuần. Mưa có thể trút xuống ngay cả khi nắng nóng, hoặc có thể buổi sáng mát mẻ nhưng lại đổ xuống vào buổi chiều. Mùa mưa ở miền Nam thường bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 11.

Mùa mưa ở miền Nam bắt đầu từ tháng mấy?

Mùa mưa ở miền Nam bắt đầu từ tháng mấy?

Đặc biệt ở phía Nam, lượng mưa thường không đều và có xu hướng tăng theo trục Tây Nam – Đông Bắc, gió thổi từ Ấn Độ Dương và vịnh Bengal mang theo lượng hơi nước lớn dễ gây mưa. Tuy nhiên, thời tiết miền Nam mùa này khá dễ chịu, mát mẻ, do miền Nam nóng quanh năm và không có bốn mùa như miền Bắc.
Ngoài ra, mùa mưa ở miền Nam kèm theo thủy triều dâng cao có thể khiến một số tuyến đường, thành phố bị ngập, người dân đi lại khó khăn.
mùa mưa của nam bộ và tây nguyên diễn ra và kéo dài trong bao lâu.

Tháng 7 luôn là tháng có gió mùa Tây Nam mạnh nhất trong năm, mang theo lượng mưa trên diện rộng và kéo dài cho khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, tháng 7 năm nay, lượng mưa khu vực Nam Bộ và cao nguyên miền Trung sẽ cao hơn trung bình nhiều năm từ 5% đến 10%.

Giải thích về tình trạng mưa lớn diện rộng liên tục trong những ngày qua, Th.S Lê Thị Xuân Lan, chuyên gia khí tượng thủy văn cho biết: Theo quy luật thông thường, gió mùa tây nam là yếu tố quyết định mùa mưa ở Nam bộ, mùa mưa miền Nam bắt đầu vào giữa tháng 5 ở phía Nam và mạnh nhất trong tháng Bảy. Vì vậy tháng 7 là tháng mưa nhiều nhất. Sau đó vào tháng 8, một đợt hạn hán ngắn ngủi xảy ra, được gọi là Hạn hán Bachan. Đến tháng 9-10, gió và mưa lớn quay trở lại. Lượng mưa hiện nay là do rãnh xích đạo hay còn gọi là dãy hội tụ liên nhiệt đới di chuyển qua phía Nam và hướng về phía miền Trung. Trong dãy hội tụ này xuất hiện một số mây bão do gió mùa Tây Nam mạnh đẩy mây vào sâu trong đất liền dẫn đến mưa lớn vào cuối tuần. Gió hiện đang suy yếu cho đến thứ Tư tuần sau, lượng mưa ở khu vực phía Nam sẽ giảm nhưng vẫn sẽ mưa trên diện rộng, từ thứ Năm gió sẽ mạnh trở lại gây mưa lớn trên diện rộng cho đến cuối tuần sau.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong tháng 7 lượng mưa vùng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nhìn chung thấp hơn trung bình nhiều năm từ 5% đến 15%, đặc biệt ở một số nơi, miền núi phía Bắc về cơ bản không thay đổi. Khu vực miền Trung và Nam Trung Bộ gần bằng mức trung bình nhiều năm. Riêng ở Tây Nguyên và Nam Bộ, tỷ lệ mắc cao hơn từ 5% đến 10%, có nơi cao hơn mức trung bình nhiều năm trong giai đoạn này.
Gió mùa Tây Nam ở phía Nam có thể gây mưa rào và dông kéo dài nhiều ngày ở Tây Nguyên và Nam Bộ, các địa phương sẽ có dông lốc và mưa to nhiều ngày, tập trung mưa lớn vào buổi tối.
Trong tháng 7, có thể xuất hiện 1-2 cơn bão (áp thấp nhiệt đới) trên biển Đông và có thể ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.
Nhiệt độ trung bình tháng 7 trên cả nước nhìn chung cao hơn nhiệt độ trung bình năm khoảng 0,5 độ C; đặc biệt ở phía Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và miền Trung Trung Bộ, nhiệt độ trung bình tháng 7 cao hơn nhiệt độ trung bình từ 0,5 đến 1 độ C so với cùng thời điểm trong nhiều năm.

Một số lưu ý khi đi du lịch mùa mưa ở miền Nam 

Cuối bài viết, chúng tôi xin gửi tới cho bạn đọc một số lưu ý khi du lịch vào mùa mưa ở miền Nam để chuyến đi của bạn được trọn vẹn hơn.
Sau khi mưa lớn bạn nên đi bộ, đi taxi hoặc sử dụng phương tiện giao thông công cộng vì đường phố ở các trung tâm thành phố lớn có thể bị ngập.

  • Bạn cần chuẩn bị ô dù, áo mưa bởi mưa miền Nam có thể đến bất cứ lúc nào
  • Nhớ chuẩn bị túi chống nước để bảo vệ các thiết bị điện tử tránh hư hỏng.
  • Hạn chế mang theo giày, thay vào đó hãy chuẩn bị dép lào hoặc sandal để chống nước, tránh trơn trượt.
  • Hạn chế đi hoặc tắm dưới mưa đề phòng bị ốm, cảm lạnh
  • Đặc khách sạn tại các khu vực cao để tránh ngập lụt, làm gián đoạn chuyến đi của bạn.

Tạm kết 

Trên đây là một số đặc điểm điển hình của mùa mưa ở miền Nam. Hy vọng với những thông tin trên đây sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị tốt nhất cho chuyến đi của mình.