Lũ lụt là gì? Những hậu quả và biện pháp phòng tránh lũ lụt?

Lũ lụt là gì? Những nguyên nhân hình thành lũ lụt ? Lũ lụt thường xảy ra ở đâu ?

Những biện pháp để có thể giảm thiểu đi những thiệt hại mà do lũ lụt gây ra như thế nào. Hãy cùng Thời tiết hôm nay tìm hiểu những thông tin cần thiết về lũ lụt ở trong bài viết dưới đây nhé!

Lũ lụt là gì?

Lũ lụt là gì? Lũ lụt là một từ ghép chỉ hiện tượng của thiên nhiên, lũ lụt sẽ diễn ra ở trong một vùng đất ngập nước mà nước không thể thoát ra trong một khoảng thời gian nhất định do lũ chảy về quá nhiều khiến vỡ đê sẽ dẫn tới ngập lụt, nó mang một tính chất bất ngờ và có khả năng sẽ cuốn trôi vật nuôi, tài sản, cây cối và thậm chí là đe dọa đến tính mạng của con người.

Như vậy, lũ lụt được hiểu cách đơn giản là hiện tượng của mức nước chảy trên sông, hồ quá lớn nên vượt mức quy định và dẫn tới những hiện tượng ngập úng tràn đê, vỡ đê.

Lũ lụt là gì ? Lũ quét là gì ?

Lũ lụt là gì ? Lũ quét là gì ?

Lũ quét là gì?

Lũ quét là một hiện tượng thiên nhiên nguy hiểm nhất. Lũ quét thường xảy ra ở trên những vùng núi cao, có độ dốc lớn. Lũ quét thường có dòng chảy xiết, đi kèm với nó là bùn đá. Ngoài ra, lũ quét còn được hình thành từ những trận mưa dông, bão nhiệt đới, hay cũng có thể là những trận lũ đập xả ra và vỡ hồ thủy điện trên núi cao.

Lũ quét thường tàn phá rất lớn và chứa nhiều vật thể chất rắn cùng với nước khổng lồ lao nhanh từ những địa hình núi cao xuống những địa hình thấp hơn.Tuy nhiên lũ quét lên nhanh nhưng lại xuống nhanh để lại cho con người những vật thể chất rắn.

Lũ lụt và lũ quét thường xảy ra ở đâu?

Ngập lụt thường xảy ra ở các khu vực có địa hình trũng và kèm theo đó là những cơn mưa kéo dài và khiến cho những khu vực đó trên các con đê hoặc sông không có chỗ thoát. Thế nên, dẫn tới ngập lụt nếu như khu vực ở đó mà rộng thì nước lũ sẽ lên chậm và rút xuống chậm, ngược lại nếu khu vực đó hẹp và thuôn dài thì sẽ làm cho nước lũ lên nhanh hơn. Và trong một số trường hợp sẽ hình thành lên những trận lũ quét. Vì thế, những trận lũ lụt và lũ quét sẽ thường tập trung tại : 

  • Đồng Bằng sông Cửu Long 
  • Vùng trũng ở Bắc Trung Bộ
  • Đồng bằng ở Nam Trung Bộ

Nguyên nhân hình thành lũ lụt là gì?

Lũ lụt thường xảy ra do lượng mưa lớn và vượt quá khả năng chứa của những nguồn nước. Tuy nhiên, không phải lúc nào lũ lụt cũng là do những trận mưa lớn. Vậy nguyên nhân hình thành lũ lụt là gì ? Dưới đây là những nguyên nhân  chính để gây nên những hiện tượng của lũ lụt.

Vỡ đê

Những trận mưa lớn sẽ khiến những con đập, con để sẽ bị sụp đổ vì không có thể trụ lại được lượng nước qua mốc đạt chuẩn. Vì thế những con đê này bị sập và khiến cho tình hình lũ lụt sẽ càng trở nên nghiêm trọng và nguy cấp đối với người dân sống xung quanh.

Bão hoặc Triều cường

Hiện tượng về bão hoặc triều cường cũng là 1 phần gây ra những trận mưa lớn và tạo nên lượng nước khổng lồ và ngập nước ở những vùng ven biển. Vì thế nên ở vùng biển người ta thường phải trồng cây ở phía ngoài đê để có thể hạn chế được tác động của triều cường.

Tác động của con người

Những nguyên nhân hình thành những cơn lũ cũng là do có sự tác động con người, việc mà chặt phá rừng bừa bãi, khai thác những tài nguyên mà không có quy hoạch vì thế khiến đồi núi xói mòn, dễ dàng gây nên những tình trạng sạt lỡ đất, ngập lụt khi mùa mưa bão đến. Vì thế cần phải bảo vệ thực vật và bảo vệ môi trường, Cây sẽ giúp chống xói mòn và chống được cảnh mất mùa. Nếu thảm thực mà phòng phú và ngày càng nhiều cây xanh sẽ có thể giúp ngăn chặn được những dòng chảy lớn của mưa nên vì thế cũng ngăn chặn được những cơn lũ lụt.

Thảm họa của sóng thần

Hiện tượng của thủy triều và sóng thần cũng sẽ là một nguyên do gây nên những tình trạng ngập lụt ở những tỉnh ven biển miền Trung. Do những mực nước tràn về và dâng cao tràn qua những con để và hồ thủy điện và gây nên những trận ngập lụt.

Nguyên nhân hình thành lũ lụt là gì ?

Nguyên nhân hình thành lũ lụt là gì ?

Những hậu quả mà do lũ lụt gây ra?

Bạn đã biết những hậu quả của lũ lụt là gì chưa ? Những hậu quả mà do những cơn lũ lụt gây ra là rất lớn,  và còn  ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của con người . Dưới đây là những hậu quả của lũ lụt gây ra : 

Thiệt hại tài sản 

Do những cơn lũ lụt ập đến bất ngờ khiến cho nhà cửa, xe cộ, đồ đạc, hay những cơ sở kinh doanh lớn đều được ngập trong biển nước. Vì thế dẫn tới những thiệt hại rất lớn về tài sản kinh tế của mỗi gia đình.

Đe dọa tính mạng con người

Lũ lụt là mối nguy hiểm cho con người, nó mang lại cho con người những chấn thương hoặc là mất mạng vì những cơn lũ đó, thế nên đã đã lại những hậu quả nghiêm trọng. Ngoài lũ lụt thì lũ quét cũng là kẻ giết người số một liên quan đến thời tiết của nhiều quốc gia, cướp đi sinh mạng của con người và những động vật.

Làm ô nhiễm môi trường

Những cơn lũ lụt sẽ thường kéo theo những chất thải từ cống rãnh hay những rác thải của các hộ dân cư và những khu đổ rác điều này cho thấy sẽ gây ra những nguy cơ ổ nhiễm đến nguồn nước sinh hoạt. Từ những nguyên nhân đó có thể làm cho con người dễ bị nhiễm những virus, bệnh đường ruột,…

Phát sinh những mầm bệnh

Sinh hoạt trong một môi trường thiếu nước sạch, xung quanh toàn những rác thải, hoặc là nước lũ ô nhiễm điều này dẫn tới những phát sinh mầm mống để gây bệnh, vì những loại virus và dịch bệnh có thể lan truyền qua nguồn nước rất nhanh.

Ảnh hưởng đến hiệu quả của kinh tế và sản xuất

Nếu như lũ lụt kéo dài sẽ dẫn tới ảnh hưởng đến sự phát triển của kinh tế, sản xuất và làm giảm các hoạt động du lịch, tham quan… Lũ lụt mà kéo dài sẽ dẫn đến cho người không thể đi làm nên sẽ làm cho kinh tế và thu nhập sẽ bị ảnh hưởng nhất định.

Hậu quả để lại của lũ lụt là gì ?

Hậu quả để lại của lũ lụt là gì ?

Biện pháp phòng tránh với lũ lụt an toàn nhất?

Phải chuẩn bị những gì cho một trận lũ lụt:

  • Bạn cần phải thường xuyên theo dõi tin tức để có thể phòng tránh được những thiên tai.
  • Nếu bạn sống trong khu vực có thường xuyên ngập lụt thì bạn hãy chuẩn bị những bao cát hoặc tấm nhựa để có thể ngăn chặn dòng nước chảy  xiết lại và bảo vệ được tài sản của bạn không bị trôi đi.
  • Bạn cần phải mang theo những đồ dùng cho thảm họa như: Bộ sơ cứu, nước đóng chai và những thiết bị khẩn cấp
  • Bạn cũng cần phải chuẩn bị dự trữ đồ ăn, nước uống và thuốc men. Để phòng trường hợp nước có thể lâu xuống.
  • Cần chuẩn bị những đồ dùng gọn nhẹ như ( Nến, đèn, pin ) hoặc những vật dụng thiết yếu để mang theo trong những trường hợp bạn phải di dời.

Giữ an toàn khi đang có trận lũ lụt:

  • Cần phải di tản những nơi ở thấp về những nơi trú an toàn nhất
  • Tránh những khu vực đang ngập
  • Không nên đi bộ, hay chơi giữa dòng nước đang chảy xiết
  • Không cho trẻ em ra những nơi có vũng nước để đề phòng có rắn và rít
  • Sử dụng đèn pin để có thể tìm đồ 

Giữ an toàn sau khi trận lũ lụt rời đi :

  • Bạn cần phải ngắt cầu chì khi điện trở lại vào nhà 
  • Bạn cần phải đề phòng nguy cơ điện giật không được chạm vào những thiết bị điện nếu nó đang bị ướt hoặc nếu bạn đang đứng trong nước.
  • Không được sử dụng thực phẩm đã tiếp xúc với nước lũ 
  • Chỉ nên sử dụng những máy phát điện hoặc những máy móc chạy bằng xăng.

Cách phòng tránh lũ lụt là gì ?

Cách phòng tránh lũ lụt là gì ?

Kết luận

Trên đây là những gì mà Thời tiết hôm nay đã giải thích cho bạn về những khái niệm của lũ lụt là gì? Lũ quét là gì?  Và những nguyên nhân và biện pháp để có thể phòng tránh lũ lụt. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thể chuẩn bị kỹ lưỡng những biện pháp để có phóng tránh được lũ lụt một cách tốt nhất và giảm bớt đi một phần nào của sự tàn phá lũ lụt gây ra.